LỜI NGỎ

Bác Hồ kính yêu

Ai yêu nhi đồng bằng Bác Hồ Chí Minh

CÒN SỚM MÀ BẠN

CẢM ƠN CUỘC ĐỜI

Tài nguyên dạy học

BÁC HỒ KÍNH YÊU

anhbh

ALBUM BÀI HÁT ĐỘI


Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Sắp xếp dữ liệu

    TIN TỨC GIÁO DỤC

    LỜI HAY Ý ĐẸP

    TÂM NIỆM CỦA ĐỨC PHẬT

    1. Nghĩ đến thân thể thì đừng cầu không bệnh tật, vì không bệnh tật thì dục vọng dễ sanh.

    2. Ở đời đừng cầu không khó khăn, vì không khó khăn thì kiêu sa nổi dậy.

    3. Cứu xét tâm tánh đừng cầu không khúc mắc, vì không khúc mắc sở học không thấu kiệt.

    4. Sự nghiệp đừng cầu không bị trở ngại, vì không trở ngại thì chí nguyện không kiên cường.

    5. Làm việc đừng mong dễ thành, vì việc dễ thành thì lòng thị thường kiêu ngạo.

    6. Giao tiếp đừng cầu lợi mình, vì lợi mình thì mất đạo nghĩa.

    7. Với người đừng mong tất cả đều thuận theo ý mình, vì được thuận theo ý mình thì lòng tất tự kiêu.

    8. Thi ân đừng cầu đền đáp, vì cầu đền đáp là thi ân mà có ý có mưu đồ.

    9. Thấy lợi đừng nhúng vào, vì nhúng vào thì hắc ám tâm trí.

    10. Oan ức không cần biện bạch, vì biện bạch là hèn nhát mà oán thù càng tăng thêm.

    Bởi vậy, Phật đã thiết lập chánh pháp lấy bệnh khổ làm thuốc thần, lấy hoạn nạn làm thành công, lấy gai gốc làm giải thoát, lấy ma quân làm đạo bạn, lấy khó khăn làm sự tác thành, lấy bạn tệ bạc làm người giúp đở, lấy kẽ chống nghịch làm người giao du, coi thi ân như đôi dép, lấy sự xả lợi làm vinh hoa, lấy oan ức làm đà tiến thân. Do đó, ở trong trở ngại mà vượt qua tất cả, ngược lại cầu dễ dàng thì bị khúc mắc. Đức Thế Tôn được giác ngộ ngay trong mọi sự trở ngại. Ương quật hành hung. Ngày nay, những người học Đạo, trước hết không dấn mình vào sự trở ngại nên khi trở ngại xáp tới thì không thể nào đối phó. Chánh pháp chí thượng vì vậy mất cả, đáng tiếc đáng hận biết ngần nào ?
    Trích: Luận Bảo Vương Tam Muội

    Chào mừng quý thầy giáo, cô giáo và các bạn đội viên đến với website của LIÊN ĐỘI THCS HÒA PHONG - KRÔNG BÔNG- ĐĂK LĂK

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    VĂN 8: THUYẾT MINH VỀ PHƯƠNG PHÁP LÀM

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Bùi Quý Hiểu
    Ngày gửi: 11h:38' 16-09-2012
    Dung lượng: 5.0 MB
    Số lượt tải: 108
    Số lượt thích: 0 người
    NGƯỜI THỰC HIỆN: NGUYỄN TRUNG THU
    ĐƠN VỊ: TRƯỜNG THCS HÒA PHONG
    CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VÀ CÁC EM HỌC SINH
    Kiểm tra bài cũ
    Em hãy kể tên những phương pháp thuyết minh đã học ?
    - Phương pháp nêu định nghĩa, giải thích.
    Phương pháp liệt kê.
    Phương pháp nêu ví dụ.
    Phương pháp nêu số liệu.
    Phương pháp đối chiếu, so sánh.
    Phương pháp phân loại phân tích.
    Kiểm tra bài cũ
    Nếu thuyết minh về chiếc xe đạp em sẽ vận dụng chủ yếu những phương pháp nào ?
    - Phương pháp nêu định nghĩa, giải thích.
    Phương pháp liệt kê.
    Phương pháp đối chiếu, so sánh.
    Phương pháp phân loại phân tích.
    2
    3
    4
    5
    Đây là trò chơi và những món ăn gì?
    Tỉ lệ, hình dáng, chất lượng của sản phẩm.
    Giới thiệu nguyên vật liệu
    cần thiết
    Tiết 80, Bài 21: Tập làm văn:
    Thuyết minh về một phương pháp (cách làm)
    I. Giới thiệu một phương pháp (cách làm)
    1. Khái niệm “phương pháp”
    “Phương pháp là con đường khoa học nhất để đạt được mục đích nào đó và là cách thức tiến hành, cách làm một sản phẩm theo trình tự nhất định.”
    (Từ điển Tiếng Việt)
    2. Đọc và tìm hiểu ví dụ
    a. Văn bản: Cách làm đồ chơi “Em bé đá bóng” bằng quả khô. ( Đọc văn bản)
    * Đối tượng: Làm đồ chơi “Em bé đá bóng”.
    Văn bản có cấu trúc mấy phần? Nêu tên, nhiệm vụ các phần? Phần nào em cho là quan trọng nhất?
    * Cấu trúc: 3 phần
    - Nguyên liệu:
    - Cách làm:
    Các bước tiến hành.
    - Yêu cầu thành phẩm:
    Cả 3 phần đều không thể thiếu nhưng phần cách làm là quan trọng nhất.
    Em hãy cho biết đối tượng thuyết minh của văn bản trên?
    (Phần học sinh ghi vào vở)
    - Nguyên liệu: Giới thiệu nguyên vật liệu cần thiết
    Tiết 80, Bài 21: Tập làm văn:
    Thuyết minh về một phương pháp (cách làm)
    I. Giới thiệu một phương pháp (cách làm)
    1. Khái niệm “phương pháp”
    2. Đọc và tìm hiểu ví dụ
    a. Văn bản: Cách làm đồ chơi “Em bé đá bóng” bằng quả khô.
    - Cách làm: Các bước tiến hành.
    - Yêu cầu thành phẩm:Trạng thái, màu sắc và mùi vị
    Văn bản có cấu trúc mấy phần? Nêu tên, nhiệm vụ các phần?
    * Cấu trúc: 3 phần:
    Em hãy cho biết đối tượng thuyết minh của văn bản đó?
    b. Văn bản: Cách nấu canh rau ngót với thịt lợn nạc. ( Đọc văn bản)
    Đối tượng: Một món ăn
    Tiết 80, Bài 21: Tập làm văn:
    Thuyết minh về một phương pháp (cách làm)
    I. Giới thiệu một phương pháp (cách làm)
    1. Khái niệm “phương pháp”
    2. Đọc và tìm hiểu ví dụ
    a. Văn bản: Cách làm đồ chơi “Em bé đá bóng” bằng quả khô.
    b. Văn bản: Cách nấu canh rau ngót với thịt lợn nạc.
    Em hãy tìm ra những điểm giống và khác nhau cách thuyết minh của 2 văn bản Cách làm đồ chơi “Em bé đá bóng” bằng quả khô và Cách nấu canh rau ngót với thịt lợn nạc?
    * Giống nhau: Cùng có cấu trúc 3 phần.
    - Nguyên liệu: Giới thiệu nguyên vật liệu cần thiết.
    Văn bản: Cách làm đồ chơi
    “Em bé đá bóng” bằng quả khô.
    - Cách làm: Các bước tiến hành. Có thể thay đổi thứ tự một số bước.
    - Yêu cầu thành phẩm: Tỉ lệ, hình dáng, chất lượng của sản phẩm.
    Văn bản: Cách nấu canh rau ngót
    với thịt lợn nạc.
    - Nguyên liệu: Giới thiệu nguyên vật liệu, số lượng, khối lượng cụ thể.
    - Cách làm: Các bước tiến hành, thời gian. Không nên thay đổi thứ tự một số bước, thời gian ( Bởi thay đổi thì ảnh hưởng tới chất lượng món ăn).
    - Yêu cầu thành phẩm: Theo 3 mặt: Trạng thái, màu sắc, mùi vị.
    Những điểm giống nhau và khác nhau của 2 văn bản là:
    * Khác nhau: Đối tượng Thuyết minh khác nhau.
    Tiết 80, Bài 21: Tập làm văn:
    Thuyết minh về một phương pháp (cách làm)
    I. Giới thiệu một phương pháp (cách làm)
    1. Khái niệm “phương pháp”
    2. Đọc và tìm hiểu ví dụ
    3. Nhận xét chung
    Đối tượng của văn bản thuyết minh về một phương pháp (cách làm) nói chung là gì?
    - Đối tượng: Những sản phẩm trong cuộc sống ( Món ăn, đan lát, trang phục…) hoặc là một trò chơi.
    Nêu bố cục của bài văn thuyết minh về một phương pháp (cách làm)?
    - Bố cục: 3 phần:
    + Mở bài: Giới thiệu khái quát về đối tượng cần thuyết minh.
    + Thân bài: Trình bày rõ điều kiện, các bước tiến hành, yêu cầu về đối tượng đang thuyết minh.
    + Kết bài: Công dụng của sản phẩm, cảm nhận, suy nghĩ của bản thân.
    Phương pháp thuyết minh: Sử dụng phù hợp 6 phương pháp chúng ta đã học.
    - Lời văn ngắn gọn, rõ ràng.
    Tiết 80, Bài 21: Tập làm văn:
    Thuyết minh về một phương pháp (cách làm)
    I. Giới thiệu một phương pháp (cách làm)
    1. Khái niệm “phương pháp”
    2. Đọc và tìm hiểu ví dụ
    3. Kết luận chung:
    Nếu người viết không biết rõ phương pháp (cách làm) thì có thể thuyết minh, giới thiệu được cho người khác hiểu không?
    * Lưu ý: Muốn thuyết minh về phương pháp (cách làm) nào, người viết cần phải nắm chắc phương pháp (cách làm) đó.
    Ghi nhớ:
    - Muốn thuyết minh về phương pháp (cách làm) nào, người viết cần phải nắm chắc phương pháp (cách làm) đó.
    - Khi thuyết minh cần trình bày rõ điều kiện, cách thức, trình tự... làm ra sản phẩm và yêu cầu chất lượng đối với sản phẩm đó.
    - Lời văn cần ngắn gọn, rõ ràng.
    Muốn thuyết minh về một phương pháp ( cách làm) chúng ta cần chú ý những vấn đề gì?
    Tiết 80, Bài 21: Tập làm văn:
    Thuyết minh về một phương pháp (cách làm)
    I. Giới thiệu một phương pháp (cách làm)
    II. Luyện tập
    Bài tập: 1/ Lập dàn bài cho đề bài sau:
    Thuyết minh về một trò chơi dân gian quen thuộc.
    Tìm hiểu đề:
    Dàn ý:
    - Mở bài: Giới thiệu khái quát trò chơi.
    - Thân bài:
    + Số lượng người chơi, dụng cụ để chơi.
    + Cách chơi (luật chơi): Thế nào thì thắng, thế nào thì thua, thế nào là phạm luật.
    - Kết bài: Tác dụng của trò chơi. Em có thích chơi trò chơi đó không?
    Cách chơi một trò chơi dân gian.
    1
    Tiết 80, Bài 21: Tập làm văn:
    Thuyết minh về một phương pháp (cách làm)
    I. Giới thiệu một phương pháp (cách làm)
    II. Luyện tập
    Bài tập: 2/ Nhân ngày Tết cổ truyền của dân tộc sắp tới, em hãy thuyết minh về một phương pháp làm một món ăn em cho là thích nhất. ( Một số ví dụ tượng trưng)
    1
    1
    Đọc thêm: Thuyết minh làm mứt gừng:
    Nguyên liệu
    - Gừng: 1kg
    - Rượu trắng: 1 thìa canh
    - Đường: 1kg
    - Dầu ăn: 2 muỗng cà phê
    - Muối: 1 thìa canh
    - Chanh: 5 trái
    - Phèn chua: 1/2 muỗng cà phê
    - Vani: 1 viên
    Cách làm: Cạo vỏ gừng, xắt lát mỏng, ngâm nước muối nửa ngày rồi rửa nhiều nước cho sạch. Vắt chanh vô chậu nước, ngâm gừng vào rồi đem phơi nắng. Rửa gừng rồi cho vào nồi nước đun sôi 10 phút với phèn chua. Vớt ra xả nước phèn. Cho vào nồi nước đun sôi với rượu trắng, sau đó vớt ra vắt cho ráo. Cân bao nhiêu gừng là chừng nấy đường. Trộn chung, đem phơi nắng 1 ngày cho đường chảy ra. Gắp gừng ra bắc nước đường lên lò sên cho đặc lại, đổ dầu ăn và vani vào, cho gừng vào, đảo liền tay, để lửa nhỏ. Đến khi đường bám trắng chung quanh miếng gừng, nhấc chảo mứt xuống, đảo hoài. Gần nguội lại đặt lên bếp, mở lửa âm ấm. Đảo đều đến khi gừng khô.
    Yêu cầu thành phẩm: Mứt gừng khô ráo không ướt, mùi thơm đặc trưng, ăn vào không quá cay, nóng. Đường bám xung quanh đều và trắng tinh. Trong những ngày tết với tiết trời heo lạnh thưởng thức một miếng mứt gừng thì thật là thú vị.
    Học thuộc lòng phần ghi nhớ.
    Làm bài tập 2 SGK và thuyết minh một món ăn (hoặc trò chơi dân gian) trong những ngày Tết mà em yêu thích nhất.
    Chuẩn bị bài: Tức cảnh Pác Bó.
    HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
    BÀI HỌC KẾT THÚC TẠI ĐÂY
    CẢM ƠN QUÝ THẦY CÔ VÀ CÁC EM!
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

    print

    GIẢI TOÁN TRÊN INTERNET

    tgt

    THI TIẾNG ANH TRÊN INTERNET

    tgt

    CUỘC THI GIAO THÔNG THÔNG MINH

    tgt

    KARAOKE TRỰC TUYẾN

    HỘI TRẠI 26 -03

    BÓI ĐIỆN THOẠI